ย้อนรอย 5 โมเมนต์แห่งความทรงจำ “สเวน โกรัน อีริคส์สัน” ตำนานโลกลูกหนัง

 

ย้อนรอย 5 โมเมนต์แห่งความทรงจำ “สเวน โกรัน อีริคส์สัน” ตำนานกุนซือชาวสวีเดน ที่จากโลกนี้ไปแบบไม่มีวันกลับ

วันที่ 27 ส.ค. 67 โลกฟุตบอลหม่นหม่องเมื่อตำนานผู้จัดการทีม “สเวน โกรัน อีริคส์สัน” จากไป ทิ้งไว้เพียงปรัชญา รอยยิ้ม และความทรงจำในโลกลูกหนัง ผู้จัดการทีมอันเป็นที่รักของนักฟุตบอล เปรียบดั่งพ่อที่คอยปกป้องลูกเมื่อทำผิด คอยชี้แนะแนวทางในการดำเนินชีวิตจนนักเตะหลายคนประสบความสำเร็จ ย้อน 5 เหตุการณ์แห่งความทรงจำ “อีริคส์สัน”

ปกป้องลูกทีม

“อีริคส์สัน” มีชื่อเสียงเรื่องการปกป้องลูกทีม ที่โด่งดังที่สุดเห็นจะเป็นการแถลงข่าวครั้งสุดท้ายในฐานะกุนซือทีมชาติอังกฤษ หลัง “เวย์น รูนีย์” โดนใบแดง ทำให้อังกฤษต้องเล่น 10 คนนานนับชั่วโมง จนสุดท้ายพ่ายจุดโทษโปรตุเกส ตกรอบก่อนรองชนะเลิศฟุตบอลโลก 2006

“อีริคส์สัน” พยายามปกป้องรูนีย์ โดยบอกกับนักข่าวว่า ศูนย์หน้าดาวรุ่งผู้นี้ คือ อนาคตสำคัญของทีมสิงโตคำราม “อย่าไปเล่นงานเขาเลย เล่นงานผมนี่ พวกคุณต้องการเขา แต่คุณไม่จำเป็นต้องมีผมก็ได้” จากนั้น “รูนีย์” ได้ออกมาชื่นชมว่า “เขาเป็นผู้จัดการทีมที่น่าเคารพอย่างยิ่ง”

“เดวิด เบคแคม” กัปตันทีมชาติอังกฤษ กล่าวยืนยันเรื่องนี้ว่า “ผมรักเขาตั้งแต่วันแรกที่เขาเข้ามา เขาคอยปกป้องและให้เกียรตินักเตะทุกคน”

คุม “แมนฯ ซิตี้” ยุค “ทักษิณ ชินวัตร”
“อีริคส์สัน” ต้องกลายเป็น “กุนซือพเนจร” หลังถูกทีมชาติอังกฤษปลดออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีม เขาต้องไปคุมทีมต่างๆ แบบระยะสั้น ก่อนจะมาลงเอยกับ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2007 ซึ่งในขณะนั้น “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าไปเทกโอเวอร์

“แมนฯ ซิตี้” ในยุคนั้นเป็นทีมท้ายตาราง “กุนซือบิ๊กเนม” ไม่มีทางจะมาร่วมงานอย่างแน่นอน แต่ “อีริคส์สัน” สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับแฟนบอลทั้งโลก เขาที่เพิ่งคุมทีมชาติอังกฤษมาหมาดๆ ยอมลดตัวมารับงานในถิ่นเอติฮัด และเป็นจุดเปลี่ยนให้ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก้าวเข้าสู่ยุครุ่งเรือง

แม้สุดท้ายเขาคุมทีมได้ฤดูกาลเดียว เนื่องจากอดีตนายกฯ ทักษิณขายทีมต่อให้เศรษฐีน้ำมันอาหรับ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาทำให้สถานะของ “แมนฯ ซิตี้” ขยับขึ้นมากลายเป็นทีมแถวหน้าที่ผูกขาดแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษ แทนคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง “ปิศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

หลงรักทีมจากไทย

เมื่อออกจาก “แมนฯ ซิตี้” เขาไปรับงานผู้จัดการทีมชาติ ก่อนจะถูกทาบทามโดย “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2011 ทำให้สโมสรที่มีคนไทยเป็นเจ้าของเริ่มเป็นที่รู้จักและโด่งดังมากขึ้น ก่อนที่จะก้าวขึ้นมาคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษในฤดูกาล 2015-16 หลังเขาจากทีมไปไม่นาน

รับงานในไทยลีก

“สเวน โกรัน อีริคส์สัน” สุดยอดผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ เริ่มรักกลิ่นอายความเป็นไทยอย่างเต็มประดา เมื่อได้ชิมลางคุมทีมที่มีเจ้าของเป็นคนไทยถึง 2 ทีม ได้แก่ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2007 และ “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2011 เขาได้เข้ามารับงานที่ปรึกษาด้านเทคนิคให้กับ “มังกรไฟ” บีอีซี เทโร ศาสน ในปี 2012 โดยพาทีมจบอันดับ 3 ของไทยพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลนั้น

คุมทีมในฝัน (ลิเวอร์พูล)

“สเวน โกรัน อีริคส์สัน” ได้รับการวินิจฉัยจากคุณหมอว่าเขาจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 1 ปี และสุดท้าย “อีริคส์สัน” ก็ได้คุมทัพ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล อย่างสมใจในเกมการกุศล ซึ่งก็พาทีมชนะตำนานอาแจ็กซ์ ไปได้ 4-2 เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา เป็นการสานฝันของตัวเองในการคุมทีมที่เป็นดังเพชรยอดมงในฐานะทีมในฝัน และนัดนี้ก็เป็นนัดสุดท้ายในชีวิตของเจ้าตัวด้วย ทั้งนี้ ในเกมดังกล่าว เหล่าบรรดาตำนานของทั้ง 2 ทีมก็ได้ซูฮกให้กับตำนานผู้จัดการทีมชาวสวีเดนผู้นี้

 

ที่มา : https://www.thairath.co.th/sport/eurofootball/otherleague/2810870