สุดฉาว “ผู้ตัดสิน” คู่ “เนเธอร์แลนด์ vs อังกฤษ” เคยมีเอี่ยวล็อกผล จน “เบลลิงแฮม” ด่ากราดมาแล้ว

 

สื่อขุดประวัติผู้ตัดสินเกม เนเธอร์แลนด์ กับ อังกฤษ ใน ยูโร 2024 รอบรองฯ พบว่าเคยมีประวัติในคดีล็อกผลการแข่งขัน แถมยังเคยโดย จู๊ด เบลลิงแฮม ด่าออกสื่อมาแล้วด้วย

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ยูฟ่า ฝ่ายจัดการแข่งขัน ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า เฟลิกซ์ ซวาเยอร์ จะรับหน้าที่เป็นผู้ตัดสินที่ 1 ในเกมรอบรองชนะเลิศระหว่าง ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ กับ ทีมชาติอังกฤษ

หลังจากนั้นไม่นาน สื่อหลายสำนักต่างก็ออกมาเปิดประวัติของ ซวาเยอร์ ว่าแท้จริงแล้วตัวเขาเคยพัวพันกับคดีล็อกผลการแข่งขันในปี 2005 ซึ่งในตอนนั้นเขายังทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้ตัดสินในศึก บุนเดสลีกา 2 แล้วดันไปรับสินบนเป็นเงินจำนวน 300 ยูโร (ประมาณ 11,816 ล้านบาท) จาก โรแบร์ต ฮอยเซอร์ ผู้ตัดสินหลักที่จงใจล็อกผลในหลายเกม

เงินจำนวนดังกล่าว ฮอยเซอร์ จงใจใช้ปิดปาก ซวาเยอร์ ไม่ให้พูดข้อเท็จจริงตอนโดนสืบสวน แต่สุดท้ายตัวเขาตัดสินใจเปิดเผยความจริงกับทาง สมาคมฟุตบอลเยอรมนี หรือ เดเอฟเบ ก่อนจะโดนโทษแบนจากการลงตัดสินทั้งหมด 6 เดือนเต็ม

ซึ่งนั่นไม่ใช่กรณีเดียวที่ ซวาเยอร์ ถูกตั้งข้อครหาในอาชีพผู้ตัดสิน เพราะย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา เขาเคยถูกปรับเงินจำนวน 40,000 ยูโร (ประมาณ 1.5 ล้านบาท) หลังจากการตัดสินค้านสายตาในเกมที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ พ่ายแพ้ต่อ บาเยิร์น มิวนิก 2-3 ในศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน

โดยหลังจบเกมดังกล่าว จู๊ด เบลลิงแฮม ที่ขณะนั้นยังค้าแข้งให้กับเสือเหลือง ออกมาให้สัมภาษณ์ประณาม ซวาเยอร์ ว่า “คุณจะไปคาดหวังอะไรกับการนำผู้ตัดสินที่เคยพัวพันกับการล็อกผลมาเป่าแมตช์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเยอรมนีล่ะ” ซึ่งคราวนี้ เบลลิงแฮม ต้องโคจรมาพบกับ ซวาเยอร์ ในสนามอีกครั้ง

 

ที่มา : https://www.thairath.co.th/sport/eurofootball/2799432